Khám phá các điểm du lịch sinh thái ở Quảng Trị

Cập nhật: 25/04/2023
Cùng với phát triển du lịch lịch sử, về nguồn, tỉnh Quảng Trị đang khuyến khích các tổ chức, cá nhân khai thác tiềm năng, lợi thế về đất đai, khí hậu, bản sắc văn hóa vùng miền để phát triển du lịch trải nghiệm, nghỉ dưỡng, đem lại cho du khách những cảm nhận mới mẻ khi đến với Quảng Trị.

“Năm mùa Bungalow” được thiết kế gần gũi với thiên nhiên - Ảnh: K.S

Độc đáo, mới lạ

Tọa lạc cạnh “nữ hoàng bãi tắm” Cửa Tùng, Sơn Thủy Homestay được xây dựng với phong cách độc đáo, mới lạ. Đây là một mô hình du lịch trải nghiệm thú vị mang đến cho khách du lịch ấn tượng khó phai khi đến lưu trú, tổ chức hoạt động vui chơi, thưởng thức ẩm thực và ghi lại những hình ảnh đẹp ở vùng biển.

Với tổng kinh phí hơn 10 tỉ đồng, Sơn Thủy Homestay xây dựng trên khu đất gần 3.800 m2 với cơ sở vật chất hiện đại, thân thiện với môi trường.

Mô hình được thiết kế bao gồm nhiều hạng mục rất độc lạ như: 7 phòng nghỉ phá cách hiện đại, đầy đủ tiện nghi. Mỗi căn phòng có mỗi kiểu dáng, màu sắc riêng, tuy không quá rộng nhưng mang lại cho du khách cảm giác thoải mái và sang trọng phù hợp với gia đình, nhóm bạn, đặc biệt là địa điểm check in rất thú vị.

Nhà hàng phục vụ ăn uống rộng, lợp bằng lá cọ mát mẻ, ẩm thực phong phú với các món hải sản, đặc sản núi rừng; quầy bar đồ uống, coffee được trang trí bắt mắt. Sơn Thủy Homestay còn cho thuê lều trại, cắm trại qua đêm tại địa điểm mũi Si cùng với không gian phục vụ đồ nướng ngoài trời rất thoải mái khi được hòa mình vào thiên nhiên.

Đặc biệt có xe điện phục vụ khách có nhu cầu tham quan các di tích lịch sử, trải nghiệm các điểm check in nổi tiếng như mũi Si, mũi Trèo và dọc bờ biển Cửa Tùng…

Homestay Bảo Nguyên Xanh mang lại sự trải nghiệm thú vị -Ảnh: K.S

Quản lý Sơn Thủy Homestay Lê Hoài cho biết: “Trước lúc đến nơi này, du khách có thể kết hợp ghé tham quan Khu di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải, di tích quốc gia đặc biệt Địa đạo Vĩnh Mốc, hệ thống làng hầm Vĩnh Linh, các điểm trải nghiệm thiên nhiên mũi Si, mũi Trèo. Đây chính là một lợi thế cạnh tranh mà Sơn Thủy Homestay luôn đem lại sự hài lòng cho du khách”.

Trải nghiệm thiên nhiên và văn hóa bản địa

Là mô hình farmstay được xây dựng đầu tiên, khá bài bản ở vùng sâu, vùng xa Hướng Hóa, “Năm mùa Bungalow” tại thôn Xa Ry, xã Hướng Phùng hút khách bởi cách làm du lịch hấp dẫn và rất riêng. Thôn Xa Ry nằm cách trung tâm thị trấn Khe Sanh khoảng 25 km về phía Bắc Hướng Hóa, trên tuyến đường Hồ Chí Minh, để đến đây, du khách đi qua những điểm di tích, danh lam thắng cảnh nổi tiếng như: cầu treo Đakrông, sân bay Tà Cơn, tượng đài chiến thắng Khe Sanh, đường Hồ Chí Minh huyền thoại; các danh lam thắng cảnh như thác sông Đakrông, đèo Sa Mù, cánh đồng điện gió và nhiều cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp. Vùng này khí hậu ôn hòa, quanh năm mát mẻ, đất đai màu mỡ.

Vì lẽ đó, “Năm mùa Bungalow” được chủ nhân chọn đầu tư xây dựng 8 căn nhà nghỉ lưu trú với lượng khách đón khoảng 30 người/ đợt; thiết kế bên ngoài nhà nghỉ theo dạng nhà sàn truyền thống của người Vân Kiều, bên trong khá đầy đủ tiện nghi, ấm cúng. Nghỉ dưỡng ở đây, du khách có thể khám phá nét đẹp hoang sơ của núi rừng, sông suối, trải nghiệm tại vườn cà phê, vườn cây ăn trái và ngắm hoa, ngắm sương sớm hay chiều tà; thưởng thức những món ăn dân dã, đặc sản núi rừng...Đây là mô hình du lịch cộng đồng góp phần phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số, bảo vệ cảnh quan thiên nhiên và môi trường sinh thái.

Trải nghiệm Sơn Thủy Homestay về đêm - Ảnh: K.S

Điểm dừng chân lý tưởng miền sơn cước

Cùng với “Năm mùa Bungalow”, gần đây, homestay Bảo Nguyên Xanh ở thôn Của, xã Hướng Tân, huyện Hướng Hóa nhanh chóng được khách du lịch khắp mọi nơi biết đến bởi phong cách trang trí độc đáo của những căn nhà lưu trú màu xanh nổi bật giữa đồi núi, vườn cây, hoa trái, nằm cạnh cánh đồng điện gió và cộng đồng dân tộc Vân Kiều.

Những món ăn truyền thống của người Vân Kiều được “Năm mùa Bungalow” đưa vào thực đơn phục vụ khách du lịch - Ảnh: K.S

Đây là mô hình nghỉ dưỡng được thiết kế đa dạng và khoa học với diện tích gần 2 ha. Bảo Nguyên Xanh có vị trí đẹp, nằm gần các địa điểm tham quan di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh nổi tiếng, giao thông đi lại thuận tiện, gần trung tâm thị trấn Khe Sanh và Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo. Nhà nghỉ gồm 6 homestay riêng lẻ và 1 khu vực nhà nghỉ homestay tập thể.

Kiến trúc trong khu lưu trú có những nét riêng, gần gũi, mang đậm văn hóa của người Vân Kiều. Mô hình còn được trang trí bởi khu vực ngắm hoa, khu trồng hoa công nghệ cao và cây ăn quả, ao cá...Từ tết Nguyên đán Quý Mão-2023 đến nay, mô hình đón hàng ngàn lượt khách vào tham quan, nghỉ dưỡng. Riêng trong 3 ngày 6-8/3/2023, mô hình đón khoảng 2.000 lượt khách đến check in và sử dụng dịch vụ.

Sơn Thủy Homestay được thiết kế với nhà lưu trú độc đáo, ấn tượng - Ảnh: K.S

Bảo Nguyên Xanh góp phần quảng bá văn hóa, hình ảnh con người và mảnh đất Hướng Hóa một cách chân thật, mang lại cho người trải nghiệm những cảm xúc tuyệt vời. Anh Lê Sỹ Huế, chủ mô hình chia sẻ: “Thật vui vì ngay sau khi đưa vào khai thác, mô hình đón rất nhiều khách đến nghỉ dưỡng, trải nghiệm, nhiều lúc cung không đủ cầu. Hiện tại, chúng tôi đang gấp rút hoàn thiện thêm 3 nhà nghỉ lưu trú để kịp phục vụ khách trong dịp lễ sắp đến”.

Kô Kăn Sương

Nguồn: Báo Quảng Trị - baoquangtri.vn - Đăng ngày 22/04/2023