Bắc Ninh: Quan họ đưa chân du khách về với đền Đô

Cập nhật: 04/05/2023
Hát quan họ để giữ chân du khách ở lâu hơn cùng với di tích và giúp lan tỏa những giá trị văn hóa tốt đẹp của quê hương và truyền thống dân tộc là hoạt động tích cực và hấp dẫn. Chính những người con của vùng đất ấy, bằng tình yêu và niềm say mê của mình tạo ra một sản phẩm du lịch độc đáo và hiếm có.

Những thành viên CLB Quan họ Đền Đô biểu diễn tại thủy đình Đền Đô.

Vào dịp lễ, ở Đền Đô-Di tích quốc gia đặc biệt, thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh, vẫn rất đông du khách đi lễ và vãn cảnh khi không khí mùa xuân còn vương vấn đất trời.

Là ngôi đền lớn ở tỉnh Bắc Ninh, cách trung tâm Hà Nội chưa đến 20 km nên mỗi dịp cuối tuần thường có nhiều đoàn khách và học sinh các trường học về đây tham quan vãn cảnh.

Vào ba tháng âm lịch đầu năm sẽ có những buổi hát quan họ miễn phí dành cho du khách.

Đặc biệt từ nay, vào ba tháng âm lịch đầu năm sẽ thường xuyên có những buổi hát quan họ miễn phí dành cho du khách thưởng thức. Có một nhóm không chuyên của Câu lạc bộ quan họ Đền Đô, do một giáo viên về hưu làm chủ nhiệm, liên kết với Ban quản lý di tích Đền Đô để tổ chức các buổi biểu diễn hàng tuần. Đây là Câu lạc bộ quan họ thực hành, với tình yêu làn điệu dân ca quê hương, hoạt động trên tinh thần tự nguyện.

Đền Đô có không gian thoáng đãng và gần gũi với thiên nhiên, với vườn cây xanh mát và thủy đình trên hồ nước trong xanh, nên tạo ra cảnh quan thanh bình và đậm chất làng quê Bắc Bộ.

Nơi đây thờ tám vị Vua nhà Lý và là ngôi đền duy nhất ở Bắc Ninh được công nhận là Di tích quốc gia đặc biệt nên có nhiều đoàn từ các địa phương tới thăm trong những dịp lễ tết.

Vào những ngày trong tuần, nhóm hát sẽ biểu diễn ở thủy đình cùng các liền anh liền chị chèo thuyền trên hồ cho du khách thưởng thức. Giờ biểu diễn thường vào giữa buổi sáng hoặc đầu giờ chiều.

Những thành viên trẻ của CLB Quan họ Đền Đô tại thủy đình Đền Đô.

Ngày cuối tuần hoặc dịp lễ tết, nhóm hát sẽ biểu diễn cả ngày và tăng thời gian phục vụ nhiều hơn. Nếu khách đi theo đoàn từ các tỉnh thành khác tới đây thì có thể liên hệ trước với Ban quản lý di tích để được nghe thuyết minh ở trong đền thờ, sau đó xem biểu diễn hát quan họ ở ngay phía trước đền.

Theo ông Nguyễn Tiến Chiến, Trưởng ban quản lý di tích Đền Đô, việc hát quan họ tại ngôi đền sẽ càng thu hút thêm nhiều du khách ở các địa phương khác và phương xa, cả trong nước và nước ngoài.

Sự quan tâm ủng hộ của chính quyền và sự phối hợp thống nhất giữa các đơn vị tự quản địa phương tạo ra cho Đền Đô thêm sự mới lạ và hấp dẫn ngày càng nhiều du khách.

Ông Nguyễn Tiến Chiến cho biết, vào những dịp lễ tết, Đền Đô đón khoảng hơn nghìn người mỗi ngày. Kể cả vào những ngày trong năm, mỗi ngày cũng có khoảng hơn trăm người tới thăm đền.

Là những người dân sống lâu đời trên đất làng cổ, hiện nay là phường Đình Bảng, thành phố Từ Sơn, những thành viên của câu lạc bộ quan họ Đền Đô mong muốn việc hát quan họ vừa để quảng bá di tích, vừa để lan tỏa giá trị di sản văn hóa Quan họ đã được UNESCO công nhận.

Bà Xuân Lan, chủ nhiệm câu lạc mong muốn du khách khi đến thăm Đền Đô còn được thưởng thức những làn điệu quan họ, được biết đến vùng quê Đình Bảng cũng như đất Kinh Bắc cổ kính, truyền thống.

Việc hát quan họ tại đây sẽ tạo ra một sản phẩm du lịch độc đáo để người dân và du khách thường xuyên được nghe hát quan họ mà không phải đợi đến chương trình tổ chức chính thức - bà Xuân Lan chia sẻ.

Như vậy, quan họ đạt được mục tiêu là “lan tỏa và đi vào đời sống thực tế” theo đúng tinh thần khi được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại vào năm 2009.

Trên hết, đó là tình yêu quê hương, đất nước và trân trọng những giá trị tinh hoa truyền thống mà cha ông xưa đã để lại cho các thế hệ hôm nay, mà những thành viên trong Câu lạc bộ quan họ Đền Đô luôn mong muốn bảo tồn và phát huy.

Minh Minh

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Ngày đăng 01/05/2023