Địa chỉ “xanh” du lịch và trải nghiệm nông sản sạch ở Lâm Đồng

Cập nhật: 15/03/2017
Lâm Đồng với diện tích sản xuất nông nghiệp lớn, chủ yếu là rau, hoa, quả ôn đới và là trung tâm nông nghiệp công nghệ cao trong cả nước. Các đơn vị kinh doanh du lịch và người dân địa phương Lâm Đồng đã đầu tư, phát triển loại mô hình tạo ra những sản phẩm nông nghiệp sạch kết hợp với các loại hình dịch vụ du lịch.
Đồi chè Cầu Đất
 
Đồi chè Cầu Đất thuộc thôn Xuân Thọ, xã Xuân Trường, 1 trong 4 xã ngoại thành Đà Lạt có diện tích trồng chè chất lượng cao lớn nhất hiện nay. Đồi chè Cầu Đất hình thành vào năm 1922 dưới hình thức những đồn điền chè. Năm 1927, những người chủ Pháp lập ra Sở trà Cầu Đất. Từ năm 1960 – 1975, thương gia người Hoa quản lý Sở trà Cầu Đất. Hiện nay đồi chè Cầu Đất do công ty Cổ phần chè Cầu Đất – Đà Lạt canh tác.
 
Các công nhân ở đồi chè Cầu Đất đang thu hoạch chè (ảnh IT)
 
Chè Cầu Đất cho năng suất không cao, tổng sản lượng hàng năm chỉ đạt khoảng 300 tấn. Trong khi đó, với diện tích tương tự, cây chè trồng ở Bảo Lộc cho năng suất cao gấp rưỡi hoặc gấp đôi. Tuy nhiên, chè được trồng ở Cầu Đất có hương ngọt dịu đặc trưng bởi quy trình sản xuất, chăm sóc và chế biến rất nghiêm ngặt. Trà nguyên liệu trải qua nhiều công đoạn khi chế biến như: vò lá trà, sấy khô nhằm giảm lượng nước, giúp cho trà săn chắc, không cho nấm phát triển, bảo quản được lâu và hương vị còn nguyên chất.
 
Vườn dâu Biofresh
 
Vườn dâu Biofresh nằm trong khuôn viên khu du lịch Hồ Than Thở, số 17 Vòng Lâm Viên, phường 8, Đà Lạt. Đây là một trong những vườn dâu nổi tiếng nhất Đà Lạt vì có không gian xinh đẹp, sạch sẽ và thoáng mát với diện tích hiện nay là 3 ha.
 
Vườn dâu được trồng theo công nghệ cao, tiêu chuẩn Châu Âu (ảnh IT) 
 
Vườn dâu Biofresh được trồng trên giàn trong nhà kính cách mặt đất 1 m và chăm sóc theo tiêu chuẩn châu Âu, không sử dụng thuốc trừ sâu. Đến đây, có thể tham quan vườn và hái dâu thoải mái. Hái xong dĩ nhiên các bạn phải mua với giá khoảng 200.000 - 300.000 đồng/kg. So với giá dâu bên ngoài thì hơi đắt, tuy nhiên “tiền nào của nấy” vì vườn dâu này áp dụng theo công nghệ hiện đại, chất lượng cao, trái đẹp và đảm bảo sạch sẽ. 
 
Làng du lịch nông nghiệp Xuân Hương 
 
Tọa lạc ở địa chỉ số 50 Hồ Xuân Hương, Làng du lịch nông nghiệp Xuân Hương có 11 hộ trồng các loại hoa, rau như xà lách, cải thảo, hành tây, hoa lan, hoa cúc… Đặc biệt hơn, đây là nơi được chiêm ngưỡng những trái bí ngô nặng gần 100 kg do ông Lê Hữu Phan trồng từ hạt giống bí ngô của châu Mỹ.
 
Những quả bí ngô có trọng lượng từ 70 - 80 kg/quả (ảnh IT)
 
Đến nhìn ngắm và chụp ảnh với những trái bí ngô này, du khách sẽ có cảm tưởng không khác gì bước vào khu vườn cổ tích. Mỗi trái bí khổng lồ có giá từ 3 đến 5 triệu đồng. Ngoài ra, chủ vườn còn trồng nhiều giống rau hiếm khác như cải cầu vồng, cà chua đen… Vé tham quan là 10.000 đồng/người.  
 
Vườn hoa lavender
 
Vườn hoa lavender (oải hương) đầu tiên và duy nhất của Đà Lạt nằm ở làng hoa Vạn Thành, cách ngã 3 đi Tà Nung và Suối Vàng chừng 1 km. Trong khu vườn có diện tích trồng ngoài trời lên tới 1.000 m2, gồm ba dòng lavender chính là Lavandula dentata, Lavandula ‘Goodwin Creek Grey’, Lavandula stoechas. Giờ tham quan là sau 16h30 từ thứ 2 - thứ 6 và cả ngày thứ 7, Chủ nhật. 
 
Giống hoa khó tính này đã được nhân giống và trồng thành công ở Lâm Đồng 
 
Du khách có thể mua hoa trồng trong chậu hoặc những nhánh được cắt cành để về làm quà, trang trí nhà cửa và được nghe hướng dẫn cách chăm.
 
San Nguyễn
Nguồn: danviet.vn