Tàu du lịch không khí thải

Cập nhật: 14/07/2023
Các công ty đóng tàu của Na Uy đang triển khai đóng tàu du lịch không khí thải đầu tiên trên thế giới, với mong muốn xúc tiến du lịch đường biển giảm phát thải CO2.

Một thiết kế mô phỏng tàu du lịch chạy điện. Ảnh: EURONEWS

Theo AP, Viện Nghiên cứu độc lập SINTEF có trụ sở chính tại Trondheim (Na Uy) và công ty đóng tàu Hurtigruten của nước này đã đạt được thỏa thuận triển khai dự án “Sea Zero” với 11 đối tác hàng hải khác, nhằm theo đuổi mục tiêu du lịch biển không phát thải vào năm 2030. Dự án “Sea Zero” ra mắt vào tháng 3/2022, đã đầu tư cho các nghiên cứu nhằm tìm ra phát minh đột phá cho tương lai của ngành đóng tàu du lịch. Những cải tiến này hứa hẹn cải tiến cả về hiệu quả năng lượng và tính bền vững.

Ông Hedda Felin, Tổng Giám đốc điều hành (CEO) của Hurtigruten cho biết: “Khi chúng tôi lần đầu công bố dự án Sea Zero hơn một năm trước, chúng tôi đã phải đối mặt thách thức là chưa có công nghệ hàng hải không khí thải đột phá và có tiềm năng phát triển”. Thống kê cho thấy, hiện chưa đến 0,1% tàu thủy trên thế giới sử dụng công nghệ không phát thải.

Một nghiên cứu năm 2021 về tình trạng ô nhiễm biển cho thấy, tàu du lịch là nguồn chính gây ô nhiễm không khí, nước và đất, đồng thời một tàu du lịch lớn có thể tạo ra lượng khí thải carbon lớn hơn 12.000 chiếc ô-tô cộng lại. Vì vậy ngành công nghiệp đóng tàu du lịch đang phải chịu áp lực lớn trước yêu cầu giảm tác động môi trường và tăng tính bền vững. Trong những năm gần đây, một số tàu du lịch của Mỹ đã bắt đầu chuyển sang sử dụng khí đốt tự nhiên hóa lỏng, song việc nâng cấp sử dụng năng lượng sạch trong ngành hàng hải vẫn cần lộ trình lâu dài và đầu tư khổng lồ.

Dự án “Sea Zero” dự kiến ra mắt những con tàu chạy bằng điện và có thể cắm sạc tại các cảng bằng hệ thống pin công suất lớn. Tàu thủy không khí thải cũng bao gồm các tính năng cấp điện tái tạo bằng tấm pin mặt trời hay cánh buồm điện gió để tăng hiệu quả sử dụng năng lượng. Ngoài ra, “Sea Zero” sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong vận hành để giảm quy mô thủy thủ đoàn, cũng như nâng cấp hệ thống thu thập dữ liệu để tăng độ chính xác khi cập cảng.

Hãng tàu du lịch Na Uy cho biết sẽ hạ thủy tàu du lịch không khí thải đầu tiên vào năm 2030, sau đó tiếp tục chuyển đổi toàn bộ đội tàu thành tàu điện thân thiện với môi trường.

San Lê

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Đăng ngày 12/06/2023