Thế hệ trẻ làm du lịch ở “cửa ngõ” Everest

Cập nhật: 04/08/2023
Lukla thường được gọi là cửa ngõ lên đỉnh Everest, một thị trấn nhỏ có cảnh quan ngoạn mục nằm ở vùng Solu Khumbu, phía đông bắc Nepal. Nằm ở độ cao 2.860m so mực nước biển, Lukla là điểm xuất phát của nhiều nhà leo núi và người đi bộ nhằm chinh phục “nóc nhà thế giới”.

Một nhà hàng ở Lukla thu hút khách du lịch. Ảnh: AGODA

Đây cũng là quê hương của những cộng đồng Sherpa, các nhóm dân cư bản địa chủ yếu cư trú ở các vùng núi của Nepal. Người Sherpa có mối liên hệ chặt chẽ với quê hương và trải qua nhiều thế kỷ, họ nắm giữ những thông tin về địa hình và thời tiết quanh vùng núi Himalaya rất hữu ích cho các vận động viên muốn chinh phục đỉnh Everest. Với kinh nghiệm leo núi vượt các địa hình nguy hiểm, các Sherpa thường làm hướng dẫn viên và phu khuân vác cho các chuyến thám hiểm.

Dù vậy, sau nhiều thế kỷ chỉ được biết đến như một “điểm dừng chân” của các đoàn leo núi, Lukla ngày nay đang đứng trước yêu cầu phát triển và tăng chất lượng phục vụ du lịch. Phurba Sherpa, một hướng dẫn viên sinh ra từ Lukla cho biết: “Người dân thị trấn đã nỗ lực tìm ra nhiều cách làm mới để có thể thu hút du khách khám phá những vẻ đẹp tự nhiên và văn hóa phong phú của Nepal. Chúng tôi cũng đặt ra những cam kết về phát triển cộng đồng và bảo vệ môi trường, chứ không chỉ làm dịch vụ khuân vác hay chỉ dẫn du lịch như trước đây”.

Sinh ra và lớn lên ở Lukla, niềm đam mê của Phurba với những ngọn núi bắt đầu từ khi còn nhỏ. Năm 2012, anh bắt đầu tham gia ngành du lịch với vai trò là một người khuân vác. Công việc chính của anh là mang theo đồ tiếp tế và hỗ trợ những người đi bộ trong các chuyến thám hiểm leo núi và đi bộ đường dài. Sau nhiều năm, Phurba nhận thấy tiềm năng lớn của quê hương mình. Lukla không chỉ là “cửa ngõ” lên đỉnh Everest, mà còn là một điểm đến văn hóa giàu bản sắc, nhiều cảnh quan hùng vĩ. Do vậy, anh cùng các Sherpa khác đã thành lập nhóm hướng dẫn du lịch, mở các lớp học hướng dẫn viên để hỗ trợ những người trẻ học tập và trau dồi bản thân, nâng cao kiến thức, kỹ năng du lịch.

Trước đây, thị trấn Lukla chỉ cung cấp một vài tiện nghi và cơ sở vật chất cơ bản như nhà nghỉ, rất ít cửa hàng phục vụ nhu cầu của khách du lịch. Nhưng với sự giúp đỡ và kinh nghiệm của những Sherpa kỳ cựu, họ đã tư vấn cho các gia đình trong thị trấn mở thêm điểm cư trú ở những nơi có cảnh quan độc đáo. Nhiều thế hệ hướng dẫn viên người Sherpa đã được ghi nhận là những “người hùng thầm lặng” của đỉnh Everest. Lớp thanh niên trẻ người Sherpa đã trưởng thành và tiếp tục học tập từ kinh nghiệm của cha ông. Họ nắm trong tay kiến thức về văn hóa, địa lý và các cảnh quan thiên nhiên của khu vực, đã giới thiệu vẻ đẹp đa dạng khác của đất nước Nepal.

Karma Sherpa, một “thủ lĩnh” Sherpa kỳ cựu cho biết: “Họ là tương lai mới của thị trấn Lukla. Chúng tôi muốn trao quyền cho những người trẻ trong cộng đồng của mình”. Karma đã thành lập tổ chức Sherpa Mountain Travel từ hơn 20 năm trước, ông cho biết, đến nay những Sherpa trẻ tiếp tục gánh vác và phát triển công việc của họ theo cách làm sáng tạo, thú vị hơn. Phurewa, một Sherpa trẻ đã làm chủ hai nhà hàng phục vụ ẩm thực địa phương và trở thành điểm đến hấp dẫn của thị trấn nhỏ này. Họ cũng đóng góp kinh phí cho thị trấn tổ chức những câu lạc bộ hoạt động phi lợi nhuận nhằm hỗ trợ phụ nữ Sherpa nuôi dạy và giáo dục con cái. Nhờ vậy, hàng loạt lớp học ngoại ngữ cho con em Sherpa và người dân thị trấn đã mở ra trong những năm gần đây.

“Nắm vững ngôn ngữ và giao tiếp là chìa khóa. Hướng dẫn khách du lịch đòi hỏi kỹ năng giao tiếp hiệu quả, vì vậy chúng tôi quyết tâm cải thiện những yếu tố này. Ngày nay các em nhỏ được dặn dò siêng năng học nhiều ngôn ngữ, bao gồm cả tiếng Anh, để kết nối tốt hơn với du khách. Khả năng giao tiếp lưu loát mở ra những cánh cửa giao lưu văn hóa và làm phong phú thêm trải nghiệm, khiến du khách ấn tượng tốt đẹp về thị trấn Lukla nói riêng và đất nước Nepal nói chung”, Phurba chia sẻ về kinh nghiệm phát triển du lịch cộng đồng ở thị trấn quê hương của mình.

Với những đóng góp đó, tháng 6 vừa qua, anh đã được vinh danh là Hướng dẫn viên du lịch xuất sắc nhất trong các hoạt động đi bộ và ngoài trời, do tạp chí du lịch Wanderlust bình chọn.

San Lê

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Đăng ngày 03/08/2023