Mô hình nuôi ong phục vụ du lịch trải nghiệm

Cập nhật: 20/07/2023
Giữa ngày nắng hạ, đoàn khách tham quan đến thăm nhà ông Nguyễn Xuân Quyền ở số 46, thôn Lòng Hồ, xã Kim Sơn, thị xã Sơn Tây, TP Hà Nội. Ngôi nhà nhỏ nằm giữa vườn cây sum suê tỏa bóng làm dịu cái nắng hè. Có khách ghé thăm, ông Quyền tự tay pha nước.

Một chút mật ong kết hợp với quất tươi, thêm đá viên. Khách tham quan cứ thế nhâm nhi cốc nước mát lạnh thơm vị quất, ngọt thanh của mật ong. Ông Quyền phấn khởi giới thiệu: “Toàn đồ nhà làm ra bảo đảm ngon, bổ và lành. Mật ong pha quất giúp thanh nhiệt, có lợi cho sức khỏe, mùi vị hấp dẫn có thể làm nước giải khát mùa hè”.

Ông Nguyễn Xuân Quyền giới thiệu quy trình sản xuất mật ong.

Dẫn khách tham quan khu vườn nhãn, ông Quyền giới thiệu những thùng nuôi ong mật đặt dưới gốc cây. Trước đây, gia đình để cây ra hoa kết quả tự nhiên. Nhận thấy lợi ích của việc nuôi ong vừa có tác dụng thụ phấn, vừa cho mật, ông Quyền quyết định thử nuôi ong lấy mật. Qua các lớp tập huấn do thị xã, thành phố tổ chức và học hỏi kinh nghiệm từ những người nuôi ong thành công trước đó, ông đã mạnh dạn đầu tư nuôi ong kết hợp trồng cây ăn quả.  

Khu vườn của gia đình nằm gần đồi Rừng Pheo, đồi Rừng Cáo với nhiều cây ra hoa kết trái quanh năm, tạo môi trường thuận lợi cho loài ong mật phát triển. Từ hơn chục thùng ban đầu, cơ sở phát triển được hơn 250 đàn, là một trong những hộ nuôi ong nhiều nhất xã Kim Sơn. Không chỉ phát triển kinh tế hộ gia đình mà còn phát triển du lịch, ông Quyền đã đăng ký với địa phương hoạt động tham quan mô hình nuôi ong và tham gia trải nghiệm các quy trình chế biến mật ong. 

Về với cơ sở nuôi ong Xuân Quyền, du khách sẽ được thực hành quay ong, chiết suất mật, chụp ảnh quá trình trải nghiệm và mua sản phẩm do mình tự quay về làm quà cho người thân, bạn bè. Mật ong tự nhiên ở đây có mùi thơm nồng, vị ngọt dịu, màu vàng óng, trên bề mặt chai mật ong thông thường có một lớp váng phấn hoa. Khách tham quan tin tưởng đặt hàng trực tiếp tại cơ sở nên lượng mật làm ra đều được tiêu thụ hết. Đặc biệt, nhờ uy tín thương hiệu, nhiều khách đã chủ động tìm đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm sản xuất.

Ông Vũ Huy Nam, Bí thư Đảng ủy xã Kim Sơn cho biết: “Mô hình nuôi ong lấy mật liên kết làm du lịch trải nghiệm được thị xã Sơn Tây ban hành quyết định công nhận và ra mắt vào năm 2018. Sản phẩm đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp nhãn hiệu tập thể đạt OCOP 4 sao. Hộ gia đình nuôi ong của ông Nguyễn Xuân Quyền là một trong 14 địa điểm tham quan du lịch tại thôn Lòng Hồ góp phần làm phong phú thêm điểm du lịch của địa phương”.

Kết hợp phát triển kinh tế hộ gia đình gắn với hoạt động du lịch, dịch vụ đang là hướng đi mới ở xã Kim Sơn. Qua mô hình hộ gia đình nuôi ong của ông Quyền có thể thấy rằng, người dân khi thu được lợi ích từ hoạt động du lịch, dịch vụ thì sẽ tự giác tham gia một cách hiệu quả. Đó cũng là phương thức bảo đảm cho hộ gia đình có thu nhập ổn định, đồng thời thúc đẩy hoạt động du lịch của thị xã Sơn Tây phát triển bền vững. Mỗi mô hình với những sản phẩm đa dạng, hấp dẫn, phục vụ hiệu quả góp phần làm vừa lòng du khách khi đến với mảnh đất xứ Đoài mây trắng.

Bài và ảnh: Đăng Khoa

Nguồn: Báo Quân đội nhân dân - qdnd.vn - Đăng ngày 16/07/2023